
ภาพรวมของโปรแกรม
Google SketchUp เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างงานออกแบบ 3 มิติ ที่มีลักษณะการใช้งานที่ค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อนมากเท่าโปรแกรม 3D ตัวอื่นๆ และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในหลายสาขาวิชาชีพ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายใน ออกแบบบูธ และงานออกแบบภูมิสถาปัตย์ งานออกแบบเครื่องจักรกล การทำงานของเครื่องจักร การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ การเขียนสภาพภูมิประเทศ รวมไปถึงงานออกแบบฉาก อาคาร และสิ่งก่อสร้างในเกม หรือจะเป็นการจัดฉากทำ Story Boards ในงานภาพยนต์ หรือละครโทรทัศน์ก็สามารถนำไปประยุกต์ทำงานได้ นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับปลั๊กอิน (Plugin) ต่างๆที่ถูกพัฒนาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ Google SketchUp ให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Plugin ที่ช่วยให้การสร้างรูปทรงต่างๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้น ไปจนถึง Plugin ที่ช่วยในการจัดแสงเงาให้งาน 3D ดูสมจริงมากขึ้น เช่น Vray
หลักสูตร 24 ชั่วโมง จำนวน 6 ครั้ง ครั้งละ 4 ชั่วโมง ราคา 6,900 บาท
หัวข้อในการอบรมหลักสูตร 3D for Architecture & Interior with SketchUp
ครั้งที่ 1 (Interface Setting & Tools & Modification)
- Interface >> เรียนรู้หน้าตาหลักๆ ในการทำงาน ของโปรแกรม SketchUp
- เรียนรู้การใช้แถบเรื่องมือ และคำสั่งต่างๆ
- เรียนรู้การปรับแต่งแถบเครื่องมือ และคำสั่ง
- แนะนำการใช้ Mouse และ Keyboard ในโปรแกรม SketchUp
- เรียนรู้การตั้งค่าให้เหมาะสมกับการทำงาน
- การใช้เครื่องมือพื้นฐานในการควมคุมวัตถุ
- ทำความเข้าใจในเรื่องเส้น และพื้นผิว
- ทำความเข้าใจในเรื่อง Snap แบบต่างๆ
- การเขียนเส้นตรง , โค้ง และฟรีฟอร์ม
- การเขียนสีเหลี่ยม , วงกลม และโพลีก้อน
- การเรียกใช้ Toolbars , Shadow , Fog
- การใช้คำสั่ง Move & Copy แบบต่างๆ
- การใช้คำสั่ง Push & Pull
- การใช้คำสั่ง Offset
- การกำหนด Short Key เพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการทำงาน
ครั้งที่ 2 ( Construction & 3D Geometry & Workshop 1)
- การใช้คำสั่ง Tape Measure
- การใช้คำสั่ง Protractor
- การใช้คำสั่ง Axes
- การระบุ Dimensions
- การกำหนดรายละเอียดด้วยตัวหนังสือ 2 มิติ
- การสร้างตัวหนังสือ 3 มิติ
- การใช้คำสั่ง Scale
- การใช้คำสั่ง Rotate
- การใช้คำสั่ง Follow Me
- การใช้คำสั่ง Flip Along
- Workshop 1 (Furniture)
ครั้งที่ 3 (Materials & Component & Workshop 2)
- การลงสี และการใส่ Material
- การสร้างและกำหนดขนาดสัดส่วน , แก้ไขตำแหน่ง ของ Material
- การสร้าง , แก้ไข และการเรียกใช้โมเดลสำเร็จรูป
- การใช้คำสั่ง Section
- Hide/Unhide , Lock/Unlock >> เรียนรู้การใช้เครื่องมือ Hide / Unhide , Lock / Unlock
- เรียนรู้การรวมวัตถุ และการตัดแบ่งระหว่างวัตถุ (Intersect with Model)
- การ Explode วัตถุจากการ Group
- การใช้คำสั่งปรับแต่ง Styles
- การใช้คำสั่ง Layer
- การกำหนดมุมมองด้วยวิธี Add Scenes
- การใช้คำสั่ง และการปรับแต่ง Shadows
- การใช้คำสั่ง Fog
- การใช้คำสั่ง Soften Edges
- การขึ้นโมเดลจากภาพด้วยวิธี Photo Match
- Workshop 2 (Booth)
ครั้งที่ 4 (Shapes & Contour & Workshop 3)
- การสร้างพื้นผิวต่างระดับจากเครื่องมือ Sandbox
- ทำความเข้าใจกับ Entity Info
- การนำไฟล์ AutoCAD ขึ้นโมเดลใน SketchUp
- Workshop 3 (Interior)
ครั้งที่ 5 (Workshop 4)
- การควบคุมตำแหน่งของกล้องระบุ Position การใส่ Background และลายน้ำให้กับงาน
- การเรียกใช้โมเดลสำเร็จรูปมาใช้งาน
- Workshop 4 (Exterior)
ครั้งที่ 6 (Workshop 4 & Animation & Export)
- Workshop 4 (Exterior) เก็บรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมให้สมบูรณ์
- การสร้าง Animation ในรูปแบบต่างๆ
- Export file >> Option การกำหนดขนาด และความละเอียดของภาพ
|